ผู้สนับสนุน

วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551

BATMAN BEGINS แบทแมน บีกินส์ กำเนิดอัศวินรัตติกาล



BATMAN BEGINS
ชื่อไทย แบทแมน บีกินส์

ข้อมูลจำเพาะ
ผู้กำกับ
คริสโตเฟอร์ โนแลน
เรื่อง
เดวิด โกเยอร์
เขียนบท
คริสโตเฟอร์ โนแลน-เดวิด โกเยอร์

แสดงนำ
คริสเตียน เบลล์, เลียม นีสัน, ไมเคิล เคน, เคธี โฮล์ม, แกรี โอลด์แมน, ซิลเลียน เมอร์ฟี, ทอม วิลกินสัน, รัทเกอร์ ฮาวเออร์, เคน วาตานาเบะ และ มอร์แกน ฟรีแมน



เรื่องย่อ
เรื่องราวเกี่ยวกับจุดกำเนิดของตำนานยอดวีรบุรุษแห่งรัตติกาลเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากฝันร้ายที่พ่อแม่ของเขาถูกฆาตกรรม ทายาทมหาเศรษฐี บรูซ เวย์น (คริสเตียน เบลล์) ออกเดินทางสู่โลกกว้างเพื่อค้นหาวิถีในการต่อสู้กับความอยุติธรรมและสร้างความหวาดหวั่นให้แก่เหล่าอาชญากรที่เบียดเบียนผู้บริสุทธิ์ ด้วยความช่วยเหลือจากอัลเฟรด (ไมเคิล เคน) พ่อบ้านผู้ภักดี ตำรวจตงฉินอย่าง จิม กอร์ดอน (แกรี โอลด์แมน) และพันธมิตรผู้แสนดีอย่างลูเซียส ฟอกซ์ (มอร์แกน ฟรีแมน) บรูซ เวย์น จึงหวนคืนสู่กอดแธมซิตี้ พร้อมปลดปล่อยตัวตนอีกภาคหนึ่งของเขาภายใต้ชื่อ แบทแมน วีรบุรุษสวมหน้ากาก ผู้ใช้ทั้งความแข็งแกร่ง สติปัญญาและสรรพาวุธยุทโธปกรณ์สุดไฮเทค เพื่อต่อกรกับเหล่าร้ายชนิดแบบระทึกและสะใจ

ความเห็นส่วนตัวของนายจ็อบ
หนังเรื่องนี้เป็นหนังทุนสูงเรื่องแรกของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ซึ่งสร้างชื่อมาจากหนังทุนต่ำ แต่โดดเด่นด้วยผู้แสดง คือเรื่อง Memento ซึ่งได้นักแสดงมากฝีมืออย่างกาย เพียศ มารับบทนำ และหนังเรื่อง Insomnia ที่จับเอาสองดาราดังอย่าง อัล ปาชิโน และโรบิน วิลเลียมส์ มาปะทะบทบาทกันได้อย่างน่าดู เมื่อมาถึง Batman Begin โนแลน กลับมาสร้างตัวตนของแบทแมนขึ้นมาอย่างมีมิติมากขึ้น ในส่วนของแบทแมนภาคต้นฉบับ ซึ่งเป็นงานกำกับของ ทิม เบอร์ตันนั้น เรื่องราวของแบทแมนถูกเสนอออกมาในแนวแฟนตาซีเหนือจินตนาการซึ่งเป็นสไตล์ของเบอร์ตันโดยตรง แต่ในสไตล์ของโนแลน ได้พยายามเสนอภาพลักษณ์ของแบทแมนในแบบของมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาที่พยายามจะสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมของเมืองก็อดแธม ภาคนี้เป็นการรีเมกแบทแมนภาคแรกของทิม เบอร์ตัน ซึ่งโนแลนได้กลับไปสำรวจจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นมนุษย์สองหน้าของแบทแมน สำหรับตัวร้ายของเรื่อง ในภาคนี้ได้ เลียม นีสัน มาเป็นตัวหลัก ซึ่งโนแลนและโกเยอร์ได้สร้างบทบาทให้เป็นครูผู้ฝึกสอนศิลปะการต่อสู้และอุดมการณ์เพื่อสร้างโลกใหม่ที่ดีกว่าเดิมให้แก่บรู๊ช เวย์น ในนามแห่งขบวนการพันธมิตรแห่งเงา ซี่งเวย์นผู้ได้รับความเจ็บช้ำจากการสูญเสียพ่อแม่จากอาชญากรรมเล็กๆ ก็ถูกขยายความให้เป็นความโสมมของสังคมเมืองก็อดแธม ซึ่งพันธมิตรแห่งเงาถือว่าเป็นเหตุผลให้ต้องทำลายล้างเมืองก็อดแธมไปเสีย แต่เวย์นมาขัดแย้งในที่สุดโดยเห็นว่าการแก้ไขดีกว่าการทำลาย นีสัน เปิดตัวด้วบทเฮนรี ดูคาร์ด ซึ่งมาเฉลยในท้ายสุดว่า เป็น ราส อัล กูล ตัวจริง ซึ่งถนัดในการชักใยผู้อื่นอยู่เบื้องหลัง
ตัวร้ายอื่นๆ ที่เด่นๆ ก็อย่างเช่น ทอม วิลกินสัน ที่รับบท ฟัลคอนเจ้าพ่อขบวนการใต้ดินของเมืองก็อดแธม และซิลเลียน เมอร์ฟี ที่รับบท ดร.โจนาธาน แครน หมอเจ้าของโรงพยาบาลโรคจิต ที่มีอาวุธร้ายประจำตัวเป็นสารหลอนประสาท ล้วนแต่เป็นตัวเบี้ยที่ขบวนการพันธมิตรแห่งเงาใช้ก่อกวนเมืองก็อดแธม
ในฝ่ายของพระเอก ไมเคิล เคน มารับบทเป็นอัลเฟรด พ่อบ้านผู้สนับสนุนหลักของแบทแมน แกรี โอลด์แมน มารับบทจิม กอร์ดอน ซึ่งภาคนี้ยังมีตำแหน่งเป็นแค่สารวัตร และตัวละครใหม่ที่ยังไม่มีในแบทแมนภาึคต้นฉบับ ก็คือ ลูเซียส ฟอกซ์ ผู้สนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและบริหารเวย์เอนเตอร์ไพรส์ ซี่งรับบทโดย มอร์แกน ฟรีแมน ก็ล้วนแต่เป็นดาราเรียกคนดูได้ทั้งสิ้น
ในส่วนของตัวเอกฝ่ายหญิง ซึ่งมาคนเดียวโดดๆ ก็คือ เคธี โฮมส์ หวานใจในชีวิตจริงของทอม ครูซ ซึ่งรับบทเป็นผู้ช่วยอัยการ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของบรู๊ชเวย์นนั่นเอง
แบทแมนภาคนี้ สมกับที่มิค ราแฃล แห่ง ซานฟรานซิสโกโครนิเคิลให้คำจำกัดไว้จริงๆ คือ "อัศจรรย์ ล้ำเลิศ ตราตรึง ถึงใจ ของแท้" ซึ่งหมายถึงความบันเทิง ความลุ่มลึกแห่งแนวความคิดซึ่งมีหนังน้อยเรื่องที่ทำได้ สุดยอดจริงๆ ครับ



ไม่มีความคิดเห็น: